Khi hành vi mua hàng hay tương tác với thương hiệu của chúng ta đã dần thay đổi, Digital Marketing không còn là thuật ngữ xa lạ hay 1 công cụ chỉ các thương hiệu “khủng” mới sử dụng được mà bất kì doanh nghiệp nhỏ nào cũng có thể triển khai. Đã là công cụ kỹ thuật, ắt hẳn sẽ cần cập nhập theo từng năm. Vậy năm 2021, Digital Marketing sẽ cập nhập những xu hướng nào để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng?
Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói (SEO Voice Search):
“Hey Google
Xà lách bao nhiêu calo?”
Đấy, thói quen ăn rau xanh của tôi dần dễ dàng hơn cho tôi khi tìm hiểu về chế độ di dưỡng thông qua tìm kiếm bằng giọng nói. Nghiên cứu gần đây của Highervisibility.com đã cho thấy rằng người lái xe thường xuyên sẽ dùng Voice Search của Google trong lúc họ lái xe. Tại sao “Voice Search” lại phát triển nhanh à? Đầu tiên là tốc độ tìm kiếm nhanh hơn so với nhập văn bản và thứ 2 là thuận tiện hơn khi “không cần phải nhập”. Ví dụ khi bạn lái xe, bạn không thể 1 tay lái xe, 1 tay bấm từ khóa được. Điều đó nguy hiểm lắm.
Ở ví dụ “Xà lách bao nhiêu calo?” bạn sẽ thấy Google đang dần thay đổi từ 1 công cụ tìm kiếm thành một “công cụ trả lời”, nhờ tính năng SERP (Search Engine Results Pages-là kết quả hiển thị trên giao diện tìm kiếm để cung cấp cho người dùng thông tin hữu ích với nhu cầu tìm kiếm.) nên bạn không cần phải vào website để có thể nhận được câu trả lời vì nó nằm ở ngay dưới kết quả tìm kiếm.
Cũng phải thừa nhận cuộc chơi dần khó hơn rồi, đừng vội cắt ngang lời tôi để nói cách cũ vẫn còn hiệu quả mà. Đúng, nhưng bạn có thể thấy từ khóa ngắn “quần áo trẻ em” giá CPC (giá của 1 click) hiện bây giờ là bao nhiêu? Bao nhiêu click để có 1 đơn? Việc bạn tối ưu SEO nội dung và VS (Voice Search) đều là quá trình cải thiện thứ hạng hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Để bạn tối ưu hóa được chiến dịch digital thì sẽ cần làm song song 2 quá trình trên để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Xu hướng quảng cáo chuyển hướng về Messenger.
Từ quảng cáo trên newfeed, khi khách hàng nhấn vào hình ảnh, đường dẫn trong bài post, thì ngay lập tức, họ sẽ được chuyển tới tin nhắn đã cài sẵn của fanpage bán hàng.
Nếu để ý, bạn sẽ thấy khách hàng ít khi chủ động nhắn tin cho cửa hàng nếu không có nhu cầu mua hàng. Vì vậy, loại quảng cáo này sẽ giúp bạn chủ động chăm sóc, nhắn tin cho khách hàng. Cận kề dịp Tết sẽ là thời điểm bạn cân nhắc lựa chọn quảng cáo chuyển hướng về Messenger khi muốn dành cho khách hàng những khuyến mãi dịp Tết hoặc tri ân khách hàng đã mua sản phẩm của cửa hàng mình.
Xu hướng tiếp thị bằng video.
Thấu hiểu suy nghĩ khách hàng và nắm bắt xu hướng nhạy bén, Tiktok trở thành giải pháp sáng tạo giúp doanh nghiệp gây ấn tượng khác biệt để khẳng định tên tuổi thương hiệu với người dùng. Để xây dựng sự tin yêu từ khách hàng, các thương hiệu đang lan tỏa câu chuyện ý nghĩa, nhân văn như #vudieuruatay… được lan truyền và ủng hộ. Tiếp thị qua Tiktok dễ thêm thắt yếu tố hài hước, vui nhộn khiến những quảng cáo không chỉ còn để bán hàng nữa mà làm cho người dùng có thể xem đi lại.
Đọc thêm bài viết Làm marketing trên TikTok nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này.
Xu hướng tiếp thị bằng VR (Virtual Reality).
Các thông điệp quảng cáo từ thương hiệu không chỉ dừng lại ở lời nói hay hình ảnh. Những chiến dịch marketing mới đầy sáng tạo với công nghệ thực tế ảo đã cho người dùng cơ hội trải nghiệm sản phẩm trước khi mua. Bên cạnh đó, nhãn hàng có thể dùng công cụ VR để ghi nhận các tương tác, phản hồi từ người dùng, đưa ra điều chỉnh hợp lý đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách kịp thời. Chẳng hạn, Adidas cho người dùng đi thử giày trước khi mua, Audi cho người mua được quan sát nội thất trong xe giúp khách hàng có thêm thông tin và trải nghiệm dùng xe.
Nguồn: Internet